Ffilm yn sôn am frwydr teulu o Berlin i fyw o dan y gyfundrefn Natsïaidd

5 Tachwedd, 2024

Llun o dwylo yn chwarae piano

Bydd ffilm yn adrodd hanes teulu Iddewig a gafodd eu tynnu o’u heiddo bob dydd o dan y drefn Natsïaidd yn cael ei dangos ar Ddydd y Cofio (Dydd Llun 11 Tachwedd) ym Mhrifysgol De Cymru (PDC).

Mae Four Parts of a Folding Screen yn ffilm ddogfen arbrofol gan Dr Ian Wiblin, uwch ddarlithydd Ffotograffiaeth yn PDC, a’r gwneuthurwr ffilmiau Anthea Kennedy, sy’n wyres i’r cymeriad canolog, Nellie Koch.

Ar ôl dysgu na all ei gŵr ddychwelyd adref o daith dramor, oherwydd gwarant arestio, rhaid i Nellie hefyd adael yr Almaen Natsïaidd, ond yn gyntaf rhaid iddi werthu eu cartref annwyl yn Berlin a threfnu i'w gynnwys gael ei storio, a'i anfon yn y pen draw i y DU, lle roedd y teulu yn bwriadu ymfudo.

Fodd bynnag, yn ystod yr Ail Ryfel Byd, fe wnaeth y Natsïaid ddwyn ac arwerthu llawer iawn o eiddo a oedd yn eiddo i Iddewon er mwyn cynhyrchu arian ar gyfer ymdrech y rhyfel. Oherwydd hyn, cafodd eiddo Nellie a'i theulu ei roi ar ocsiwn i'r Almaenwyr cyfoethog - sy'n golygu, er gwaethaf popeth roedd hi wedi ceisio'i drefnu, ni chyrhaeddodd ei heiddo hi erioed yn y DU.

Llwyddodd Ian ac Anthea, sydd wedi bod yn gwneud ffilmiau gyda’i gilydd ers dau ddegawd, i ddod o hyd i ddogfennau wedi’u harchifo sy’n dangos sut roedd yr arwerthiannau’n gweithio a ble y daeth eiddo Nellie i ben yn y pen draw.

“Dydyn ni ddim yn siarad am eitemau drud,” meddai Ian. “Dim ond gwrthrychau bob dydd oedden nhw, gan gynnwys sgrin blygu oedd wedi torri’n bedair rhan, a dyna o ble y daeth teitl y ffilm.

“Rydyn ni’n defnyddio’r ffilm i gyfleu lefel y gormes roedd teulu Anthea yn ei wynebu o dan y drefn Natsïaidd, gan ddangos beth roedd yn ei olygu iddyn nhw pan gyflwynwyd rhai deddfau Natsïaidd oedd yn cwtogi ar symudiadau Iddewon mewn cymdeithas.

“Mae’n dweud am y foment y sylweddolon nhw fod angen iddyn nhw fynd allan, a’r prosesau biwrocrataidd a’u gorfododd i wahanu â’u heiddo, a hyd yn oed eu tynnu o’u dinasyddiaeth Almaenig.

“Effeithiwyd ar nifer o deuluoedd gan hyn, ac nid ydynt wedi gallu hawlio iawndal priodol am eu heiddo coll. Mae gennym ni ddogfennau sy’n dangos sut y ceisiodd awdurdodau’r Almaen ddod o hyd i ffyrdd o leihau faint o arian oedd angen ei dalu’n ôl – nodiadau ar ymylon papurau iawndal a gyflwynwyd gan y teulu, er enghraifft, a oedd yn cwestiynu gwerth rhai eitemau.”

Y ffilm yw'r ail mewn trioleg o raglenni dogfen a wnaed yn Berlin, sydd i gyd yn gysylltiedig â theulu Anthea. Mae’r cyntaf, The View from Our House, yn adrodd hanes modryb Anthea, Erika Koch, a oedd yn ddarpar ffotograffydd ifanc ond nad oedd yn gallu astudio ffotograffiaeth oherwydd ei bod yn Iddewig.

Mae’n dweud sut y clywodd sgrechian yn dod o adeilad yn Berlin, lle’r oedd hi’n byw, ym 1933 – darganfuwyd yn ddiweddarach bod yr adeilad yn garchar a ddefnyddiwyd gan Heddlu Maes yr SA (uned heddlu cudd Natsïaidd a oedd yn rhagflaenu ffurfio’r Gestapo) i greulondeb. gwrth-ffasgwyr. Fel ffordd o ddogfennu ei bywyd yn y ddinas, mae'r ffilm yn cynnwys rhai o'r delweddau a wnaeth Erika, wrth iddi ddod yn gynorthwyydd i ffotograffwyr adnabyddus Otto Umbehr a Hein Gorny yn ddiweddarach.

Mae’r drydedd ffilm, Alarm Notes, yng nghamau olaf y cynhyrchiad ac yn canolbwyntio ar ŵr Nellie, Ludwig Koch, a fu’n gweithio i gwmni gramoffonau yn Berlin. Mae'n adrodd hanes sut y daeth y cwmni'n Aryaneiddio a'i adael heb unrhyw ddewis ond ffoi o'r Almaen.

Dechreuodd Ludwig recordio synau a lleisiau yn 1889 pan oedd yn blentyn, ond yn ddiweddarach daeth yn adnabyddus am y ffyrdd arloesol yr oedd yn recordio a defnyddio sain - yn enwedig cân adar - yn ystod ei amser yn gweithio yn y BBC. Sefydlodd ei recordiadau lyfrgell seiniau byd natur y BBC a daeth yn enw cyfarwydd fel darlledwr natur.

"Nid fy nheulu yn unig yw'r ffilmiau," meddai Anthea. “Maen nhw wedi’u bwriadu i ymwneud â digwyddiadau hanesyddol ehangach ac â thrafferthion y rhai sy’n dioddef fel ffoaduriaid heddiw.”

Bydd y dangosiad o Four Parts of a Folding Screen, a gynhelir ar Gampws Caerdydd PDC, yn dechrau am 6yh ac yn cael ei ddilyn gan sesiwn holi ac ateb gyda’r gwneuthurwyr ffilm, yn ogystal ag aelodau o Gyngor Ffoaduriaid Cymru a Chymdeithas Hanes Iddewig y De Cymru. Nod y sesiwn yw gosod themâu a chynnwys y ffilm mewn cyd-destun â phrofiadau cyfoes o alltudiaeth ac alltudiaeth.

I archebu eich lle yn y dangosiad, ewch i Eventbrite.

Mae’r digwyddiad hwn yn rhan o Ŵyl Being Human – gŵyl genedlaethol y dyniaethau yn y DU – a gynhelir rhwng 7 ac 16 Tachwedd. I gael rhagor o fanylion, ewch i beinghumanfestival.org.