Hanesion Graddio | Ashley yn helpu i gefnogi oedolion ag anableddau dysgu i gael gwell cynhwysiant digidol

24 Ionawr, 2025

Ashley Bale yn ei seremoni Graddio

Mae Canolfan Gynadledda Ryngwladol Cymru yng Nghasnewydd unwaith eto wedi gweld miloedd o’n graddedigion yn croesi’r llwyfan yn eu cap a’u gŵn. I ddathlu, rydym yn rhannu storïau rhai o’n myfyrwyr ysbrydoledig.

Datblygodd Ashley Bale, sy’n graddio’r wythnos hon o’r MSc mewn Arwain Trawsnewid Digidol, ap arloesol sy’n helpu oedolion ag anableddau dysgu i gymdeithasu ac ymgysylltu’n ddigidol.

Y dyn 33 oed o Bontypridd yw Rheolwr Cynhwysiant ac Arloesi Digidol Innovate Trust – sefydliad byw â chymorth sy’n helpu oedolion ag anableddau dysgu i fyw mor annibynnol â phosibl.

Mae Innovate Trust yn cefnogi pobl ar draws Caerdydd, Rhondda Cynon Taf a Bro Morgannwg. Sefydlodd y sefydliad y cartref byw â chymorth cyntaf yn y DU, ar ôl dechrau fel prosiect gwirfoddoli gan grŵp o fyfyrwyr yn y 1960au.

Daeth eu gwaith arloesol yn eirioli dros oedolion ag anableddau dysgu i ben i bob pwrpas â gofal sefydliadol hirdymor, trwy symud pobl o ysbytai i’r modelau byw â chymorth yr oeddent wedi’u creu. Mae Innovate Trust yn parhau i arwain y ffordd o ran grymuso oedolion ag anableddau dysgu.

Ymunodd Ashley â’r sector gofal cymdeithasol am y tro cyntaf yn 2009, fel gweithiwr cymorth i oedolion ag anableddau. Ar ôl bod â diddordeb erioed mewn technoleg sy’n dod i’r amlwg a helpu pobl, mae wedi treulio ei yrfa yn datblygu ffyrdd o wella cynhwysiant digidol yn y sector gofal cymdeithasol, gan ddefnyddio technoleg er budd uniongyrchol y rhai y mae’n gweithio gyda nhw, yn ogystal â chefnogi’r sefydliad mewn prosiectau trawsnewid digidol.

Mae hyn wedi cynnwys arwain gwaith ar ddatblygu Tai Clyfar, gan ddefnyddio’r dechnoleg brif ffrwd ddiweddaraf a chynorthwywyr llais i helpu i wneud bywyd yn haws ac yn hawdd ei reoli i oedolion ag anableddau dysgu i fyw’n fwy annibynnol. Trwy integreiddio technolegau cynorthwyol blaengar, mae Ashley a'i dîm yn Innovate Trust yn galluogi mwy o ymreolaeth ac ansawdd bywyd i'r unigolion y maent yn eu cefnogi a'r rhai y maent yn gweithio gyda nhw trwy brosiectau cynhwysiant digidol.

Mae llwyddiant y prosiect wedi golygu bod awdurdodau lleol a chymdeithasau tai yn mabwysiadu ac yn gweithredu’r model Tai Clyfar ar draws eu heiddo a gwaith gwella, gan danlinellu effaith ehangach a gallu i dyfu yn unol ag amcanion y dull arloesol hwn o gynyddu a gwneud y gorau o annibyniaeth.

“Rydyn ni’n byw mewn byd cynyddol ddigidol, ac mae rhan sylweddol o’r boblogaeth yn dal i fod wedi’u hallgáu’n ddigidol,” meddai Ashley.

“Fy nod yw mynd i’r afael â’r rhaniad digidol hwn a chroesawu pob cyfle fel nad oes neb yn cael ei adael ar ôl. Trwy fy ngwaith yn Innovate Trust, rwyf wedi ymrwymo i sicrhau bod oedolion ag anableddau dysgu yn cael mynediad cyfartal i fanteision technoleg a chyfleoedd digidol sydd ar gael."

Ashley hefyd yw datblygwr ap Insight, yr elusen, sy’n ceisio darparu gofod cymdeithasol i oedolion ag anableddau dysgu. Gall pobl ymuno â'r ap trwy atgyfeiriadau yn Innovate Trust neu sefydliad partner.

Ers ei lansio yn 2019, mae’r ap Insight wedi tyfu o 400 o aelodau i fwy na 2,000, gyda mwy na 100 o sefydliadau o bob rhan o’r DU yn ymuno â’r ap, gan ddangos ei apêl eang a’i effeithiolrwydd wrth feithrin cysylltiadau cymdeithasol a chynwysoldeb.

“Datblygwyd yr ap i ddechrau ar gyfer y bobl rydyn ni’n eu cefnogi yn Innovate Trust, ond pan darodd pandemig COVID-19, daeth yn amlwg bod llawer o bobl ar draws y DU yn mynd i gael eu hynysu’n gymdeithasol oherwydd cyfyngiadau’r cyfnod clo. Fe wnaethom sicrhau bod yr ap ar gael am ddim i unrhyw un ag anabledd ar draws y DU, a daeth yn achubiaeth i'r rhai nad oeddent yn gallu ymweld â theulu a ffrindiau, cael mynediad at eu cyfleusterau a'u gwasanaethau cymunedol arferol," meddai Ashley.

“Y syniad oedd dod â phobl at ei gilydd a oedd yn rhannu diddordebau ac efallai nad oeddent erioed wedi cael y cyfle i gwrdd o’r blaen, gan ddarparu mynediad i weithgareddau a digwyddiadau yn ddigidol mewn fformat hygyrch. Daeth hyn yn arbennig o hanfodol yn ystod y cyfnodau clo, gan helpu i frwydro yn erbyn unigrwydd a chynnal ymdeimlad o gymuned.

“Mae llawer o aelodau bellach yn defnyddio’r ap fel eu prif ofod cymdeithasol ac wedi ffurfio cyfeillgarwch, diddordebau newydd ac wedi datblygu sgiliau digidol newydd. Mae wedi dod yn fan canolog i gael gwybod am y digwyddiadau a’r gweithgareddau diweddaraf sydd ar gael, ac rydym wrth ein bodd yn gweld yr ap yn parhau i dyfu a gwneud gwahaniaeth cadarnhaol ym mywydau pobl.”

Diolch i elfen rheoli prosiect ei gwrs, mae Ashley wedi gallu datblygu'r ap Insight ymhellach trwy arwain yn effeithiol ar brosiectau newydd sy'n ychwanegu nodweddion a swyddogaethau newydd. Mae un o’r nodweddion newydd hyn yn cynnwys yr Hyb Gwirfoddoli sydd newydd ei ryddhau – sydd â’r nod o roi’r gallu i oedolion ag anableddau dysgu ddod o hyd i gyfleoedd gwirfoddoli gyda sefydliadau lleol a gwneud cais amdanynt.

Mae'r hyb yn cynnig adnoddau hygyrch, hawdd eu darllen ar sut i wneud cais i fod yn wirfoddolwr, ac yn galluogi aelodau i fewnbynnu eu hargaeledd, eu hanghenion unigol, a pha sectorau y mae ganddynt ddiddordeb ynddynt. Mae'r nodwedd arloesol hon yn ehangu cwmpas yr ap, gan hyrwyddo ymgysylltiad cymdeithasol a datblygu sgiliau.

Dywedodd Ashley: “Mae’r Hyb Gwirfoddoli wedi’i gynllunio’n benodol ar gyfer oedolion ag anableddau. Buom yn gweithio gyda’r adran Sgiliau a Llesiant yn Innovate Trust a gyfarfu ag aelodau’r ap i roi adborth a phrofi’r hyb. Sicrhaodd y dull cydweithredol hwn, sy’n canolbwyntio ar y defnyddiwr, fod yr ap yn parhau i fod yn berthnasol, yn hygyrch, ac yn wirioneddol fuddiol i’r defnyddiwr, gan iddo gael ei lunio’n uniongyrchol ganddyn nhw.

“Rydym yn chwilio am fwy o fudiadau i ymuno fel bod mwy o gyfleoedd gwirfoddoli mewn gwahanol feysydd yn gallu cael eu cynnig i aelodau. Trwy ehangu ein rhwydwaith o sefydliadau partner, gallwn greu ystod cyfoethocach, mwy amrywiol o rolau gwirfoddoli sy'n darparu ar gyfer diddordebau a dyheadau unigol."

Hon fydd seremoni raddio gyntaf Ashley, ar ôl dychwelyd i addysg flynyddoedd lawer ar ôl gadael yr ysgol uwchradd. Mae cyflawni ei radd Meistr yn garreg filltir bersonol arwyddocaol ac yn adlewyrchu ei ymroddiad i ddysgu gydol oes a datblygiad proffesiynol.

“Dydw i erioed wedi ennill unrhyw gymwysterau ffurfiol o’r blaen, felly rwy’n falch o ennill gradd Meistr,” meddai.

“Es i’n syth i’r byd gwaith yn ifanc, ac er bod gen i flynyddoedd o brofiad o reoli prosiectau a chefnogi ymchwil academaidd, mae cyflawni fy ngradd Meistr wedi rhoi cymhwyster i mi sy’n dilysu fy arbenigedd ac yn agor cyfleoedd newydd ar gyfer twf personol.

"Roedd fy nhaith ym Mhrifysgol De Cymru yn wych, o'r dysgu i'r cyfleoedd rhwydweithio. Nid yw byth yn rhy hwyr i ddysgu - efallai y byddwch yn synnu eich hun."