Sut y gwnaeth colled clyw Cheryl ei helpu i greu cerddoriaeth o fyd natur

17 Ebrill, 2024

Cheryl Beer yn gwenu ar y camera

Ar ôl mwy na 30 mlynedd yn y Celfyddydau, collodd Cheryl Beer, un o raddedigion Drama PDC, ei chlyw dros nos. Er gwaethaf y profiad hwn sydd wedi newid ei bywyd, mae hi wedi defnyddio ei cholled clyw i gyfansoddi cerddoriaeth wedi’i hysbrydoli gan y byd naturiol yn weledol, gan helpu i godi ymwybyddiaeth o faterion amgylcheddol a dadadeiladu stereoteipiau am anabledd.

Cyrhaeddodd Cheryl rownd derfynol Gwobrau Dewi Sant eleni – gwobrau cenedlaethol Cymru a drefnwyd gan Lywodraeth Cymru – i gydnabod ei chyfraniad i ddiwylliant Cymru. O’r 10 Gwobr a roddir bob blwyddyn, mae naw yn cael eu henwebu ar eu cyfer gan y cyhoedd, a’r Prif Weinidog sy’n penderfynu ar y rownd derfynol a’r enillwyr.

 

Cheryl Beer 1

 

Ar ôl dod i Gymru yn wreiddiol i astudio yn ei harddegau, Cheryl oedd y gyntaf yn ei theulu i fynd i Brifysgol (Polytechnig Cymru bryd hynny) – a dychwelodd i PDC 25 mlynedd yn ddiweddarach i gychwyn ar yr MA mewn Drama.

“Roeddwn i wedi gweithio yn y Celfyddydau ar hyd fy oes fel cerddor, perfformiwr, cyfansoddwr caneuon a chyfansoddwr, a arweiniodd at yrfa fel Cyfarwyddwr Cerdd ac yna Cyfarwyddwr Artistig,” meddai Cheryl.

“Ond roedd llawer o fy ngwaith wedi dod o reddf, ac roeddwn i eisiau ymgorffori theori yn fy ymarfer. Galluogodd yr MA i mi ddadbacio pwy oeddwn i, ei osod allan o fy mlaen a gwneud dewisiadau ystyriol ynghylch beth a sut i gynnwys neu eithrio, pryd ac am ba fudd. Roedd yn brofiad hynod o ddwfn a fu’n help aruthrol i mi rai blynyddoedd yn ddiweddarach, pan oeddwn yn dioddef o golled clyw sydyn a ddigwyddodd yn llythrennol dros nos.”

Roedd Cheryl wedi dod yn ôl o gig yn y Swistir, wedi mynd i'r gwely a deffro yn meddwl tybed pam nad oedd hi'n gallu clywed yr adar yn canu.

“Ar y dechrau, roeddwn i'n meddwl bod fy ngyrfa wedi dod i ben,” meddai. “Nid fy ngwaith yn unig oedd cerddoriaeth; dyna sut wnes i ddiffinio fy hun. Roedd colli clyw, ynghyd â thinitws difrifol 24/7 a hyperacusis gwanychol yn golygu o’r pwynt hwnnw, rwyf wedi byw gyda sensitifrwydd cadarn sy’n arwain at ormodedd llwyr.”

Enciliodd Cheryl i'r goedwig gyferbyn â'i bwthyn yng Ngorllewin Cymru ac yno, meddai, y dechreuodd natur ei gwella.

“Roeddwn yn dal i gael fy ngholled clyw a chyflyrau cysylltiedig, ond dysgodd natur fi i dyfu mewn ffyrdd newydd,” meddai. “Fe wnes i addewid i dalu’r byd naturiol yn ôl trwy fy ymarfer creadigol, er ar y pryd doeddwn i ddim yn gwybod pa siâp allai hwnnw fod.”

Unwaith yr oedd wedi cael cymhorthion clyw’r GIG, dechreuodd Cheryl recordio naratifau natur ar gyfer pobl hŷn mewn cartrefi gofal yn ystod y cyfnodau cloi Covid-19, ac wrth wneud hyn, penderfynodd archwilio sut roedd ei chymhorthion clyw wedi ei galluogi i ail-gysylltu â hi. creadigrwydd a gwasanaethu ei chymuned. Dechreuodd astudio'r dechnoleg y tu ôl iddynt a meddwl tybed a allent ddod yn gelfyddyd ei hun.

 

Cheryl Beer 4

 

Sicrhaodd Cheryl fentoriaeth ymchwil gydag Addo Creative Consultancy, a threuliodd bedwar mis yn dysgu sut i ddefnyddio ac ail-ddefnyddio amledd sbectrol, a ddefnyddir i fesur colled clyw a rhaglennu cymhorthion clyw.

Yna defnyddiodd y dechnoleg i fesur biorhythmau morol wrth y waliau amddiffyn rhag llifogydd yn Llanelli, lle mae hi bellach yn byw, ar hyd Llwybr Arfordirol y Mileniwm. Wrth gymryd y darlleniadau, sylweddolodd Cheryl fod y sbectra yn mesur traw, ac felly fel cerddor, dechreuodd nodi traw y llanw i gyfansoddi cerddoriaeth dan arweiniad y môr. Wrth wneud hyn, dysgodd sut i gyfansoddi ar y cyd â byd natur, gan ddefnyddio sain weledol.

O’r ymchwil hwn, ymunodd Cheryl â’r corff comisiynu celfyddydau Unlimited, a threuliodd flwyddyn yng nghoedwigoedd glaw Cymru, yn ailbwrpasu pob math o offer i gofnodi’r amgylchoedd unigryw.

“Fe wnes i recordio o dan y rhisgl a chyfansoddais gerddoriaeth dan arweiniad y coedwigoedd glaw eu hunain, gan eu grymuso i gael eu llais eu hunain i godi ymwybyddiaeth o ecolegau bregus,” meddai.

Lansiwyd ei phrosiect, Symffoni Fforest Law Cân y Coed, yng Ngardd Fotaneg Genedlaethol Cymru gyda gosodiad parhaol, cyn i Cheryl gychwyn ar daith 18 mis ledled y byd.

Mae hi wedi cynrychioli’r DU yn The Great Garden of Diversity yn Qatar, wedi dod yn rhan o Sgwad Diwylliannol Cymru gyda Chelfyddydau Rhyngwladol Cymru, wedi arddangos yn Indonesia ac wedi arddangos yng Nghanada, yn ogystal â chynnal sioeau unigol yn oriel ONCA Brighton ac arddangosfeydd amgylcheddol yn y MAC yn Birmingham.

Mae gwaith Cheryl hefyd wedi cael ei arddangos gan bob un o’r 36 oriel sy’n gysylltiedig â TATE ar draws y DU, gan gynnwys sioe unigol yn Orkney. Daeth y daith i ben yn Nhŷ’r Senedd ym mis Rhagfyr y llynedd, yn ogystal â’r Ŵyl Tawelwch agoriadol, gerllaw Hyde Park.

Ar ôl y daith, dewiswyd Cheryl fel un o wyth artist yn unig o bob rhan o Gymru i ymchwilio i ffyrdd o gysylltu’n ddyfnach â byd natur, gyda Chymrodoriaeth Cymru’r Dyfodol. I roi’r ymchwil hwn ar waith, mae hi ar hyn o bryd yn Artist Preswyl yng Ngardd Fotaneg Genedlaethol Cymru.

 

Cheryl Beer 2

 

Mae Cheryl hefyd wedi derbyn cyllid yn ddiweddar gan Gyngor Celfyddydau Cymru i archwilio offeryniaeth gynhwysol ar gyfer Symffoni Fforest Law Cân y Coed, gan ei threfnu ar gyfer pumawd recorder bas.

Wrth gyrraedd rownd derfynol Gwobr Dewi Sant am Ddiwylliant, dywedodd Cheryl: “Roedd yn anrhydedd fawr ac yn wylaidd iawn, yn enwedig pan fyddaf yn meddwl yn ôl i ble y dechreuodd fy ngwaith. Ond rhaid dweud, yr allwedd i gyrhaeddiad fy ngwaith fu drwy ddatblygu partneriaethau diwylliannol ac amgylcheddol, yn enwedig drwy Gyngor Celfyddydau Cymru, Coed Cadw, Cyfuno Sir Gaerfyrddin a llawer o rai eraill.

“Mae cael fy nghydnabod fel hyn am fy nghyfraniad yn gydnabyddiaeth o’r holl sefydliadau hynny sydd wedi gweithio ochr yn ochr â mi.”